A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giữ vững thương hiệu được bảo hộ Bò một nắng Phú Yên

Vừa qua, sản phẩm bò một nắng Phú Yên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp ...

Vừa qua, sản phẩm bò một nắng Phú Yên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp chứng nhận bảo hộ. Đây là lợi thế lớn đối với các chủ sở hữu, giúp sản phẩm vươn xa, song cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các cấp, ngành và địa phương trong vấn đề “tiếp sức” cho sản phẩm sau khi được cấp chứng nhận bảo hộ.

Sản xuất bò một nắng tại Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý. Ảnh: THÁI HÀ

Bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận

Theo các chuyên gia, Phú Yên có thuận lợi về mặt khí hậu để giống bò vàng địa phương sinh trưởng, làm nguyên liệu cho món thịt bò một nắng. Thời gian qua, việc chăn nuôi bò và sản xuất, kinh doanh bò một nắng đã thu hút nhiều cá nhân, đơn vị tham gia. Để hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh của địa phương, từ cuối năm 2018, tỉnh đã triển khai dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Bò một nắng Phú Yên.

PGS.TS Lê Thị Nam Giang, Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ AGL, chủ nhiệm dự án cho biết, sản phẩm bò một nắng Phú Yên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì có hương vị thơm ngon, có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau, bảo quản được lâu và có thể dùng làm quà tặng trong dịp lễ, Tết. Hiện nay, Phú Yên có đàn bò hơn 200.000 con; trong đó, loại bò nguyên liệu có chất lượng tốt nhất tập trung ở các huyện miền núi, đặc biệt là huyện Sơn Hòa. Tại vùng này, bò được chăn thả tự nhiên, nguồn cỏ tự nhiên và có nguồn phụ phẩm nông nghiệp phong phú giúp cho thịt bò săn chắc, thơm ngon và có hương vị đặc trưng riêng.

Sau 2 năm triển khai, cuối năm 2020, nhóm thực hiện dự án đã đăng ký thành công NHCN Bò một nắng Phú Yên, kèm theo đó là xây dựng hệ thống văn bản quản lý việc sử dụng NHCN phù hợp với thực tế sản xuất, chế biến tại địa phương như: Quy chế cấp và thu hồi quyền sử dụng NHCN; kiểm soát việc sử dụng NHCN, sử dụng tem nhãn sản phẩm mang NHCN, hệ thống biểu mẫu phục vụ công tác quản lý NHCN.

Cố gắng giữ thương hiệu được bảo hộ

Đại diện Sở NN-PTNT cho biết, việc đăng ký bảo hộ thành công NHCN cho sản phẩm bò một nắng là “bàn đạp” để nâng cao giá trị kinh tế và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm. Sau khi bảo hộ thành công, việc duy trì, quản lý hiệu quả và phát triển NHCN tiếp tục được quan tâm để NHCN thực sự là công cụ hữu ích, hỗ trợ việc thương mại hóa sản phẩm.

Từ sự hỗ trợ của địa phương cũng như nỗ lực của các đơn vị sản xuất, kinh doanh bò một nắng, hiện nay sản phẩm này đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết các cơ sở sản xuất sản phẩm bò một nắng trên địa bàn tỉnh còn manh mún, nhỏ lẻ; chưa ứng dụng nhiều khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chậm đổi mới hình thức, chất lượng không đồng đều. Kết quả khảo sát 100 đơn vị sản xuất kinh doanh bò một nắng, chỉ có 7 đơn vị đã đăng ký bảo hộ NHCN cho đơn vị mình, 17 đơn vị mong muốn sử dụng NHCN Bò một nắng Phú Yên; 19 đơn vị chấp nhận tuân thủ các quy định về chất lượng và quy trình sản xuất của chủ sở hữu NHCN.

Để quản lý và sử dụng hiệu quả NHCN, Sở NN-PTNT đã ban hành Quy chế kiểm soát việc sử dụng NHCN bò một nắng; Quy chế sử dụng tem nhãn sản phẩm mang NHCN Bò một nắng Phú Yên.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân mong muốn sử dụng NHCN Bò một nắng Phú Yên trước hết cần đảm bảo quy trình sản xuất, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm bò một nắng đạt tiêu chuẩn; đồng thời gửi đơn đề nghị quyền sử dụng NHCN Bò một nắng Phú Yên đến Sở NN-PTNT. Sở NN-PTNT sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng NHCN nhằm đảm bảo các điều kiện sử dụng NHCN luôn được tuân thủ đầy đủ; hàng hóa, dịch vụ khi đưa ra thị trường đáp ứng các tiêu chuẩn đã được quy định.

Là đơn vị duy nhất được chọn triển khai thí điểm mô hình quản lý và sử dụng NHCN Bò một nắng Phú Yên, Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý (TP Tuy Hòa) đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, trang bị thêm nhiều máy móc hiện đại để chế biến, đóng gói bò một nắng. “Việc áp dụng mô hình quản lý sử dụng NHCN giúp chúng tôi tăng cường kiểm soát quy trình sản xuất, góp phần nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm; tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành các hoạt động quảng cáo, quảng bá, xúc tiến thương mại. Nhờ đó, nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm bò một nắng của Phú Yên hơn”, ông Phạm Văn Hổ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý cho biết.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đã khó, xây dựng và bảo vệ nó còn khó hơn rất nhiều. Vì vậy, sau khi được bảo hộ, các đơn vị sử dụng NHCN cần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất bò một nắng cũng như kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ đưa ra thị trường đạt tiêu chuẩn quy định.

Ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH-CN Phú Yên

Theo http://baophuyen.com.vn/82/252820/giu-vung-thuong-hieu-duoc-bao-ho-bo-mot-nang-phu-yen.html


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Video Hoạt động KH&CN